KẾ HOẠCH
Tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu Cấp ủy - Chính quyền địa phương với nhân dân năm 2025
Thực hiện quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Quyết định 657- QĐ/TU, ngày 4/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn Hà Tĩnh; Ủy ban nhân dân xã Cẩm Lạc ban hành Kế hoạch Tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu Cấp ủy - Chính quyền địa phương với nhân dân toàn xã năm 2025.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân, kịp thời phát hiện những vướng mắc, phát sinh để giải quyết và nghiên cứu đề xuất, bổ sung, điều chỉnh các chủ trương, chính sách, quy định phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
II. HÌNH THỨC, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM
1. Chủ trì đối thoại: đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND xã.
2. Thành phần tham gia:
Ở xã:
- Đại diện Thường trực Đảng ủy, HĐND, Lãnh đạo UBND xã.
- Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã, các Phó Chủ tịch Mặt trận Chủ tịch phụ trách các đoàn thể Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã.
- Cán bộ, công chức thuộc UBND xã.
- Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã, Trưởng Công an xã,
- Hiệu trưởng các trường Mầm non, trường Tiểu học, trường THCS; Trạm trưởng trạm y tế xã;
* Ở thôn:
- Đồng chí Bí thư chi bộ, thôn trưởng các thôn, trưởng các đoàn thể;
- Đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã.
* Thời gian, địa điểm: dự kiến vào thời gian sáng thứ 5 ngày 27/11/2025, tại Hội trường UBND xã.
3. Nội dung đối thoại:
Công tác quản lý, điều hành Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, QPAN của địa phương, trọng tâm: (1) Trách nhiệm thực thi công vụ, phẩm chất, đạo đức, lối sống, gương mẫu của cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách cấp xã; (2) Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; (3) Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nhất là thu-chi xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới, các khoản vận động tự nguyện tại các trường học; (4) Vấn đề quản lý quy hoạch, đất đai, tài nguyên, môi trường; (5) Công tác đảm bảo an ninh trật tự; (6) Công tác giải quyết chính sách xã hội; (7) Công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân; (8) Công tác giáo dục, đào tạo, dạy và học trên địa bàn; (9) Giải pháp phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN địa phương…
4. Phương pháp đối thoại:
- Đối thoại theo từng vấn đề, chủ đề và nhóm câu hỏi của đoàn viên, hội viên, Nhân dân; gắn với việc tuyên truyền phổ biến pháp luật với giải thích và trả lời.
- Hạn chế việc trình bày một chiều, ưu tiên thời gian để nhân dân phát biểu ý kiến, người chủ trì đối thoại có thể hỏi lại người đối thoại.
- Trong khi đối thoại, nếu có câu hỏi ngoài nội dung thì chủ trì đối thoại vẫn tiếp nhận và trả lời bằng văn bản. Đồng thời yêu cầu người đặt ra câu hỏi đi vào trọng tâm, chủ đề nội dung của cuộc đối thoại.
- Chủ tịch UBND xã trực tiếp trả lời và chỉ đạo, phân công các thành phần liên quan trả lời, làm rõ, giải quyết vướng mắc, kiến nghị của Nhân dân trong quá trình đối thoại, những vấn đề chưa thể trả lời trực tiếp thì tiếp nhận, phân công các ban ngành phụ trách tổng hợp, trả lời, giải quyết bằng văn bản trong thời gian 10 ngày (kể từ ngày tổ chức đối thoại). Những vấn đề vượt quá thẩm quyền xem xét, giải quyết, những nội dung phức tạp liên quan đến nhiều ngành phải có thời gian nghiên cứu, xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo chính xác, khách quan, đúng quy trình, trình tự pháp luật thì phải thông báo cho người có ý kiến, kiến nghị biết về thời gian và trách nhiệm của cơ quan giải quyết.
5. Tổ chức thực hiện:
- Văn phòng HĐND-UBND xã: Cơ quan thường trực tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân.
Chuẩn bị giấy mời, nội dung, chương trình, điều kiện phục vụ đối thoại; gửi thông báo lịch đối thoại trước cho các thôn ít nhất 01 tuần để cán bộ, nhân dân đăng ký nội dung câu hỏi đối thoại, đồng thời tổng hợp và chuyển các nội dung câu hỏi đối thoại đến các phòng, ngành và cá nhân liên quan để chuẩn bị cho chủ tịch UBND trả lời nhân dân tại Hội nghị đối thoại.
- Các Phòng, ban, cơ quan, đơn vị: Tham gia hội nghị đối thoại và chuẩn bị chu đáo các nội dung để trả lời trực tiếp, làm rõ các vấn đề, nội dung thuộc lĩnh vực phụ trách mà Nhân dân quan tâm, có ý kiến hoặc tiếp thu ý kiến, kiến nghị của Nhân dân, có lộ trình báo cáo, trả lời cho Nhân dân theo quy định.
- Đài truyền thanh, trang thông tin điện tử xã xây dựng các tin, bài tuyên truyền về mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian, địa điểm, phương pháp tổ chức hội nghị đối thoại để Nhân dân được biết, chậm nhất 7 ngày trước ngày tổ chức đối thoại.
- Đề nghị Thường trực HĐND, UB.MTTQ và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, Nhân dân; cử thành phần tham dự hội nghị để theo dõi, giám sát việc thực hiện trong công tác tiếp xúc, đối thoại./.
